28.10.18

Mong ngày gặp lại thầy – Nhạc sĩ Lê Dinh



Bài viết của Trang Mỹ Dung

Năm 1967, khi vừa bước chân vào con đường nghệ thuật thì Trang Mỹ Dung (TMD) may mắn được 3 thầy Lê Dinh, Minh Kỳ, Anh Bằng (nhóm nhạc Lê Minh Bằng) dìu dắt - trong đó nhạc sĩ Lê Dinh là người mà ngay từ thời niên thiếu TMD đã rất mến mộ các sáng tác của thầy như: Thương Đời Hoa, Tấm Ảnh Ngày Xưa, Tình Yêu Trả Lại Trăng Sao, Thương Về Xứ Thượng, Tiếng Hát Mường Luông, Ga Chiều v.v...

Dù thời gian trôi qua đã hơn 50 năm nhưng TMD vẫn nhớ hình ảnh thầy Lê Dinh cùng hai thầy Anh Bằng và Minh Kỳ, nhớ sự tận tâm giảng dạy nhạc lý cùng kỹ thuật hát ca cho học trò tại lớp nhạc Lê Minh Bằng trong tư gia của nhạc sĩ Minh Kỳ ở Tân Định.

Sau lần đầu tiên được hân hạnh thu âm nhạc phẩm Hai Mùa Mưa của Mạc Phong Linh & Mai Thiết Lĩnh - bút danh của các thầy Lê Minh Bằng - cho Hãng đĩa Asia Sóng Nhạc vào năm 1967, TMD may mắn được thu âm tiếp các ca khúc của nhạc sĩ Lê Dinh như: Hồi Tưởng, Mộng Ước Cuối Tuần, Anh Không Lại, Giáo Đường Chiều Chủ Nhật v.v... Qua bao thăng trầm của cuộc đời biển dâu nhiều biến đổi, đến nay những ca khúc này vẫn sống mãi trong lòng người mộ điệu.


Năm 1976, nhân lễ thành hôn của TMD, thầy cô Lê Dinh có đến nhà dự tiệc cưới mừng TMD. Hai năm sau, gia đình thầy rời Việt Nam và thầy trò bặt tin nhau từ đó.


Đến năm 2005, khi MC Trịnh Hội về Việt Nam gặp TMD để quay hình một đoạn video clip cho Chương trình Asia chủ đề “Huyền Thoại Lê Minh Bằng”, MC Trịnh Hội đã cho TMD địa chỉ email của thầy Anh Bằng và thầy Lê Dinh. TMD vui mừng khi liên lạc được với các thầy. Một thời gian sau, nhạc sĩ Lê Dinh gửi về cho TMD thu âm các sáng tác mới của thầy như Lời Thì Thầm, Xa Nhau Mới Biết Đêm Dài, Anh, Chữ Yêu Tuyệt Vời, Giòng Lệ Đắng, Em Mời Anh Vũ Điệu Tango… Khi gửi ca khúc cho TMD thu âm, thầy luôn tận tình hướng dẫn, dặn dò TMD và nhạc sĩ hòa âm kỹ lưỡng từng chi tiết.


Trong số những bài hát mới của nhạc sĩ Lê Dinh mà TMD được thu âm lại sau 1975 còn có ca khúc Ơn Mẹ (Ngày con đi học, Mẹ đưa đến trường cách xa nhà hai, ba, cây số. Cầu ván bắc ngang sông, những khi mưa dầm cầu lắc lư sao ngại ngùng…), một sáng tác cảm động được nhạc sĩ Lê Dinh viết trong niềm thương nhớ người Mẹ hiền đã mất tại Việt Nam trong lúc thầy định cư ở Canada thăm thẳm, cách xa quê nhà hơn nửa vòng trái đất.


Với bài hát Ơn Mẹ, TMD có kỷ niệm sâu sắc, đó là: Đầu năm 2013, một người bạn của nhạc sĩ Lê Dinh nhân dịp về Việt Nam đã cùng TMD về làng Vĩnh Hựu, Gò Công - quê hương của thầy, đến thăm ngôi nhà xưa của gia tộc thầy trong một khu vườn rộng lớn và đến tận mộ mẹ thầy để quay hình. Nhạc sĩ Lê Dinh cho biết, khi người bạn gửi tặng video, thầy và gia đình ở Canada rất đổi xúc động khi nhìn lại ngôi nhà cũ thương yêu của thân tộc sau bao năm xa cách và nấm mộ hoang sơ với hình bóng của người mẹ hiền trên bia mộ.


Tháng 7-2017, Đài Truyền hình VTV9 và Công ty Jet Studio thực hiện chương trình Sol Vàng vinh danh nhạc sĩ Lê Dinh, TMD hân hạnh được nhạc sĩ Lê Dinh ủy quyền thay mặt thầy nhận Biểu tượng Sol Vàng do Giám đốc Jet Studio Nguyễn Thanh Phú trao tặng. Khi ca sĩ Ân Thiên Vỹ - GĐ Trung tâm ca nhạc Thương Quá Việt Nam đi lưu diễn ở Canada, TMD nhờ cháu mang biểu tượng Sol Vàng trao tận tay thầy, trùng hợp vào dịp Đài Truyền hình VTV 9 phát sóng chương trình Sol Vàng vinh danh nhạc sĩ Lê Dinh. Khi ca sĩ Ân Thiên Vỹ trở về, nhạc sĩ Lê Dinh nhờ cháu mang tặng TMD một số bản nhạc và CD các sáng tác mới của thầy. TMD vui mừng khi được biết thầy cô Lê Dinh tuy đã cao tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, minh mẫn và thầy luôn sáng tác đều đặn với tâm hồn dạt dào ý thơ lãng mạn.


Đến nay TMD lại có thêm niềm vui lớn là sắp được gặp nhạc sĩ Lê Dinh – một người thầy quý kính - trong chương trình Đại Nhạc Hội Tình Khúc Lê Dinh và Dòng Nhạc Lê Minh Bằng sẽ tổ chức tại Úc Châu vào đầu tháng 11/2018 sau hơn 40 năm thầy trò xa cách.


Trang Mỹ Dung chân thành cầu mong thầy được nhiều sức khỏe, đặc biệt những Tình Khúc Lê Dinh và Dòng Nhạc Lê Minh Bằng đẹp mãi với thời gian.


Tháng 10.2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét